ยินดีต้อนรับเข้าสู่สภาองค์กรชุมชนตำบลดอนศิลา สภาประชาชนโดยมีกฎหมายรองรับ ตาม พ.ร.บ.สภาองค์กรชุมชน พ.ศ.๒๕๕๑

วันพุธที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2554

ข้อมูลทั่วไป : สภาองค์กรชุมชนตำบลดอนศิลา

ตำบลดอนศิลาเป็นที่ราบเชิงเขามีความอุดมสมบรูณ์เหมาะแก่การเพาะปลูก  พื้นที่บางส่วนอยู่ในพื้นที่หนองหลวงเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัด โดยมีเนื้อที่ทั้งหมดประมาณ ๖๓,๑๒๕ ไร่ และพื้นที่ป่าไม้และที่สาธารณะประมาณ ๒๐,๐๐๐  ไร่   คนส่วนใหญ่เป็นคนพื้นถิ่นดั้งเดิม และคนพื้นเมืองที่อพยพมาจากจังหวัดลำปาง  ลำพูน และพะเยา  ส่วนคนอีสานที่อพยพมาจากภาคอีสาน หลายจังหวัด ชนเผ่าลีซอ และ ปกาเกอญอ   ส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธและศาสนาคริสต์  มีจำนวนประชากร  ๓,๑๘๐ ครอบครัว  ๙,๙๗๔  คน  หญิง  ๔,๙๘๓ คน ชาย ๔,๙๙๑  คน     ประกอบอาชีพทำนาข้าวถึงร้อยละ 70 %  ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์  มันสำปะหลัง  ยางพารา และไม้ผล   การถือครองที่ดินส่วนใหญ่มีที่ดินเป็นของตนเองร้อยละ ๗๐ เป็นโฉนด,   สปก.๔-๐๑  และไม่มีเอกสารสิทธิ์   เนื่องจากพื้นที่อยู่ในเขตป่าเสื่อมโทรม  ป่าสงวนและเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร (สปก.)   สภาพปัญหาในพื้นที่ได้แก่  ปัญหาหนี้สินเพิ่มมากขึ้น  ที่ดินหลุดมือโดยถูกยึดและขายให้กับนายทุนภายนอกชุมชน  มีการเช่าที่นาเพิ่มขึ้นทั้งในและนอกชุมชน 
ที่ผ่านมามีกระบวนกา) ตลอดจนเข้าร่วมเป็นสมาชิกกับเครือข่ายอื่น ๆ  เช่น  สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ  เครือข่ายเกรพัฒนาขององค์กรชุมชนตั้งแต่ ปี พ.ศ. ๒๕๔๐   ประกอบกับการพัฒนาของกองทุนเพื่อสังคม (SIFษตรกรภาคเหนือ   เครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย เครือข่ายแรงงานนอกระบบภาคเหนือ ในประเด็นเรื่องการแก้ไขปัญหาที่ดิน และผลักดัน พ.ร.บ. ประกันสังคมสำหรับแรงงานนอกระบบ  และกองทุนชราภาพ
สภาองค์กรชุมชนตำบลดอนศิลา จัดตั้งเมื่อวันที่   สิงหาคม 2551   โดยมีหมู่บ้านเข้าร่วมในการจัดตั้งสภาฯ จำนวน 4 หมู่บ้านจาก 17  หมู่บ้าน มีองค์กรชุมชนจำนวน  16  กลุ่ม  ประกอบด้วยกลุ่มอาชีพ  กลุ่มออมทรัพย์  กลุ่มผู้พิการ  กลุ่มทรัพยากรที่ดิน และกลุ่มสวัสดิการ มีสมาชิกสภาฯ และผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน   ๓๒ คน สมาชิกรวมทั้งสิ้น  ๖๕๖ คน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น